Sau khi liên tiếp nhận nhiều ý kiến phản hồi trái chiều, đặc biệt sau bài biết “Gamer thi nhau phê phán tựa game mới về Việt Nam” trên GameK, ông KỳNKH – Giám đốc sản phẩm game Rồng Lộn đã lên tiếng chia sẻ cùng game thủ những suy nghĩ xoay quanh vấn đề tên game gây nhiều tranh cãi này.
Đại diện NPH Game5 cho hay không cố tình đặt tên dung tục.
Thưa ông, ông nghĩ như thế nào khi có rất nhiều ý kiến cho
rằng tựa game này hết sức phản cảm, dễ dàng liên tưởng đến từ đọc ngược
về hình ảnh dung tục thiếu văn hóa?
Ý tưởng về việc đặt tên cho một sản phẩm hay một sự kiện, sự vật
nào đó, mỗi người đều có lý do và cảm nhận riêng. Tuy nhiên đối với
trường hợp này, ý kiến cá nhân của tôi đang tự hỏi: Liệu thật sự chúng
tôi có đáng bị phê phán, thậm chí gán ghép tội lỗi một cách thậm tệ như
thế không?
Nói về ngữ nghĩa, rất nhiều ý kiến cho rằng, nếu nói láy lại cụm từ
này, sẽ cho ra một từ rất dung tục. Nói láy cũng là một trong những
nghệ thuật chơi chữ của Việt Nam. Thế thì tại sao không áp dụng nó đúng
nơi, hiểu đúng chỗ để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, phát huy
tính nghệ thuật của nó. Bên cạnh đó, như một bạn game thủ phản ánh, tên
game là một danh từ, mà danh từ thì không thể nói láy được, trừ khi nó
nằm trong câu thoại nào đó và ko đứng ở vai trò chủ ngữ.
Nói về hình ảnh, logo của tựa game này hoàn toàn không có gì thiếu
văn hóa, tương thích với tên game: một con rồng được treo lộn ngược.
Chúng tôi đã không sử dụng hình ảnh sexy, hở hang, vậy dung tục ở điểm
nào?
Thiết nghĩ, dung tục hay không ở chính suy nghĩ và sự liên tưởng
của người tiếp nhận nó. Mọi việc chúng tôi thực hiện khá rõ ràng, tuy
nhiên thị trường có hiểu và chấp nhận hay không lại là chuyện khác. Vẫn
còn nhiều ý kiến cùng quan điểm với chúng tôi mà.
Vậy điều gì dẫn đến việc cho ra đời tên sản phẩm gây nhiều tranh cãi như vậy?
Đối với tôi, điều cơ bản nhất là chữ “duyên”. Nếu không có duyên với cái tên này, tôi đã không sử dụng nó.
Đầu tiên, tình cờ trong quá trình làm việc, đối tác gửi file logo
sang, không hiểu sao khi chúng tôi mở ra lại bắt gặp hình ảnh con rồng
bị treo lộn ngược. Một hình ảnh khá hài hước.
Bên cạnh đó, năm nay đã là năm Rắn rồi, thế mà chúng tôi vẫn cho ra
mắt sản phẩm với chủ đề Rồng, cứ như lội ngược dòng, nên cả nhóm đùa
bảo rằng Rồng này hình như là Rồng lộn ngược.
Có vẻ việc này làm game được biết đến nhiều, dù bị ném đá không ít?
Có lẽ chúng tôi đã may mắn. Trong quá trình quyết định tên game, đã
có rất nhiều cái tên khác cùng được đặt trên bàn cân mang ý nghĩa “đi
đánh rồng”: Trảm Long, Long Đấu... Thế nhưng, đây là một sản phẩm game
lấy bối cảnh Châu Âu, việc đặt tên theo chữ Hán (Long) có vẻ chưa thích
hợp. Ngoài ra, giữa một rừng sản phẩm webgame đang tràn ngập thị trường
game Việt, chúng tôi cần điều gì đó gây ấn tượng.
Anh em trong nhóm vận hành thường nói nhau: “Hãy làm điều gì đó khác lạ, vui nhộn để thị trường game online có thêm “luồng gió” mới thổi bay đi sự tẻ nhạt của tháng 3”. Thế là chữ Lộn cuối cùng đã được chọn để đi chung với chữ Rồng sau rất nhiều suy nghĩ và cân nhắc của cả đội.
Dĩ nhiên, bước đầu may mắn có được sự chú ý của thị trường nhưng
nếu game ra không có chất lượng, không làm hài lòng cộng đồng game thủ
thì hiệu quả truyền thông đem lại cũng chỉ là con số không.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét